Mai's Kitchen

Kỷ niệm cùng Quỹ từ thiện Umove Care

Tháng mười một 26,2014 lúc 01:53 chiều

Chương trình từ thiện đem niềm vui tới 3 điểm trường tại Tam đường – Lai Châu tháng 1 năm 2012

- Đêm thứ sáu, ngày 6 tháng 1 năm 2012: Hà Nội – Sapa bằng xe bus

Lần đầu tiên mình biết thế nào là xe bus “chất lượng cao”, ghế nằm. Mọi thứ sẽ rất ổn nếu mình không bị “tra tấn” bởi mùi hôi chân của bác nào đấy. Cũng may là mình còn sống sót qua cái đêm “khủng khiếp” đó!

- Thứ bảy, ngày 7 tháng 1 năm 2012: Sapa – Tam Đường – Ngủ cắm trại tại bản Hon

Xe bus tới Sapa mù sương lúc khoảng 8 giờ sáng. Cả đoàn tình nguyện 18 người (còn 6 bạn khác trong nhóm của Vova đã tới Tam Đường bằng xe máy) nhanh chóng lèn chật kín hàng hóa trên chiếc xe 16 chỗ với khoảng 500 bộ quần áo ấm trẻ em, 150 chiếc chăn bông, gần 1.000 cuốn vở mới, 300 chiếc bút, đồ dùng học tập, 01 tivi LCD 32inch, 01 máy bơm nước, đường ống nước, dây điện... là quà tặng cho các em học sinh.

Cả đoàn ăn sáng và thuê xe máy để tới 3 điểm trường tại Tam Đường là Trường cấp 1 Tả lèng, Trường cấp 2 Tả Lèng và Trường cấp 2 Bản Hon là các điểm trường khó khăn nhất của Lai Châu.

Xế của mình là Đức: cao ráo, đẹp giai và dễ mến ) Lần đầu gặp cậu bé này nhưng mình khá yên tâm vào tay lái của Đức bởi lời giới thiệu “hoành tráng” của Abela: “Em phải chọn người tin tưởng nhất để làm xế của chị đấy!” Hơn nữa, mình đã được nghe nhắc rất nhiều về Đức trong buổi xếp đồ áo ấm cho các em tại văn phòng của Đức. Đức là một trong những thành viên tích cực nhất, đã hỗ trợ Abela rất nhiều trong toàn bộ quá trình chuẩn bị cho chuyến đi và chịu trách nhiệm chính trong việc lắp máy bơm, đường ống nước cho Trường cấp 2 Bản Hon.

Mình thoải mái trèo lên xe Đức sau nụ cười tủm tỉm: “chị cứ thoải mái “ôm” vì em chưa có người yêu đâu”. Phải dùng từ “trèo” vì mình chẳng khác nào con gấu bông với 7 lần áo và 4 lớp quần

Cung đường Sapa – Tam Đường khoảng 80km đón cả đoàn với làn sương mù dầy đặc, tầm nhìn “lên tới” 5 – 15m. Cả đoàn xe nối đuôi nhau lầm lũi bò dần vào các cung đường ngoằn ngèo, trơn ướt. Sương rơi ướt đẫm mí mắt cả xế và ôm, cái rét âm thầm len lỏi vuốt ve vào da thịt bằng những móng vuốt cắt ngọt như dao lam. Đã chuẩn bị trước tinh thần về sự vất vả và khó khăn của chuyến đi nhưng mình cũng không ngờ Tây Bắc lại mịt mờ và rét sắc đến thế!

Sau bữa trưa vội vàng tại Tam Đường, cả đoàn lại hối hả lên đường tới Trường cấp 1 và Trường cấp 2 Tả Lèng cho kịp thời gian. Tại 2 điểm trường này, chúng mình nhanh chóng phát quà cho các em. Chẳng thể nào quên những ánh nhìn trong veo còn vương sự ngỡ ngàng khi các em tròn xoe lắng nghe mình nói. Và những cánh tay giơ lên với nụ cười rạng rỡ khi nghe mình hỏi:”Bạn nào thích có vở mới, bút mới thì giơ tay lên?” “Bạn nào thích có thêm áo ấm thì giơ tay lên?” “Bạn nào muốn có thêm chăn ấm thì giơ tay lên?”. Và tràng pháo tay vỡ òa khi mình nói: “Tất cả các em đều sẽ được nhận quà!”.

Sau khi cùng thầy hiệu trưởng và cô hiệu trưởng ký xác nhận các phần quà nhà trường đã nhận, tất cả lại vội vã lên đường cho kịp điểm trường tiếp theo.

Chỉ có hơn 10km nhưng đường đi thật chẳng dễ dàng, không còn mịt mờ sương mù nhưng đường đất bùn lầy và trơn trượt. Mặc dù Đức đã rất cẩn thận, nắn nót với từng khúc cua, từng ổ gà nhưng gần tới Trường cấp 2 Bản Hon thì xe mình vẫn “oạch” ) Đức thì ngã nghiêng, mình thì ngã ngửa, xe máy đè lên chân mình khá đau, may chỉ là phần mềm nên không có vấn đề gì cả. Khi trở về nhà mình mới biết chân mình thâm tím đủ cả bốn màu xanh, đỏ, tím, vàng

Tội nghiệp Hoàng và Trung cũng ngã lấm bùn bê bết, nhìn hai đứa lấm lem thiệt là đáng yêu quá đi )

Khi bọn mình tới Trường Cấp 2 Bản Hon, các bé đã xếp hàng ngay ngắn chờ được phát quà. Khóe mắt mình cay cay khi thấy những đôi chân trần dẫm trên đất lạnh, những chiếc áo cánh mỏng tang khoác bên ngoài là tấm chăn mỏng...

Mọi người nhanh chóng bắt tay vào công việc như Abela đã phân công từ trước: nhóm lo lắp máy bơm và đường ống nước, nhóm lo ướm quần áo tặng các bé trai, nhóm lo ướm đồ tặng cho các bé gái, nhóm lo tặng vở, bút, đồ dùng học tập... Mọi việc rất suôn sẻ với niềm vui rạng ngời trong ánh mắt các em khi nhận những túi quà của UMOVE CARE.

Khi chiều xuống cũng là lúc chúng mình hoàn thành công việc. Mình thở phào nhẹ nhõm với sự hài lòng trong công việc tổ chức của UMOVE CARE. Lòng thầm ngưỡng mộ và cảm ơn sự nhiệt tình, tấm lòng thiện nguyện của tất cả 21 bạn còn lại trong đoàn. Hầu hết họ đều là những người bạn mới, mỗi người một vẻ nhưng ai cũng thật đáng yêu đáng quý. Có lẽ là cùng chung một mục đích là vì các em nhỏ vùng cao khó khăn nên cả đoàn hòa nhập với nhau tự nhiên và dễ dàng như những người bạn đã từng quen biết

Mình đã ngạc nhiên khi Ban Giám Hiệu Trường Bản Hon đã chu đáo tổ chức 1 buổi văn nghệ giao lưu cho riêng đoàn mình, và ngạc nhiên hơn nữa với tài MC của Vova, giọng ca trầm ấm của Việt, sự tham gia hết mình của tất cả các thành viên trong đoàn Umove Care, các thầy cô giáo và các em học sinh... Đây không phải là đêm lửa trại đầu tiên nhưng có lẽ là đêm lửa trại đáng nhớ nhất đối với mình. Trong lúc đầm ấm ngồi hát cùng các bạn bên đám lửa hồng, không chỉ một lần mình thầm ước:”giá như giờ này anh ở đây bên em...”

- Chủ nhật, ngày 8 tháng 1 năm 2012: Tam Đường – Sapa – Hà Nội

Công việc chính của chuyến đi đã được hoàn thành nên tâm lý mình rất thoải mái. Quay ngược trở lại cung đường của sáng ngày hôm trước. Vẫn là sương rơi mí mắt và cái rét ngọt thấm xương nhưng cảnh vật như thân quen, gần gũi hơn khiến mình bớt đi nhiều cảm giác lo sợ như ngày hôm qua.

Đúng là “trời đãi kẻ hiền” Cả đoàn vô cùng may mắn khi tới Ô Quy Hồ, đất trời ngập tràn nắng! Nắng vàng như mật, ấm áp rót tràn cảnh vật. Mây trắng, trời xanh và những dải núi trầm mặc quyện vào nhau tạo nên một cảnh sắc hùng vĩ, huy hoàng. Đẹp đến ngơ ngẩn, đẹp đến thẫn thờ! À thì ra là thế, biết bao thế hệ mê đắm Tây Bắc bởi vẻ đẹp hiếm có này đây, nhưng nếu không có sự đỏng đảnh như thời tiết thì chắc nàng chẳng thể hấp dẫn người ta đến vậy.

Cả đoàn kết thúc chuyến đi với bữa trưa tại Sapa lúc hơn 2h chiều. Lẩu cá hồi, cá tầm nóng hổi, thơm phức với rượu táo mèo sánh vàng làm mềm môi tất cả các thành viên. Chẳng biết vì vui với bạn hiền hay vì rượu táo mèo mềm ngọt mà mình uống đến biêng biêng Toàn thân ấm áp, gương mặt sáng bừng khi được sưởi ấm bởi những nụ cười giòn giã của các giai, những đôi má đỏ hây hây, những ánh nhìn lung linh của các gái trong đoàn.

Kết thúc chuyến đi ngắn ngủi này với mình, là để mở ra một giai đoạn mới trong cuộc sống. Một cuộc sống có mục đích hơn, cống hiến hơn và ý nghĩa hơn.

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại nhé...”ơi Sa pa mờ sương...”

Bản quyền

Tìm bài viết theo

Món nhiều người xem

Cá nướng hạt mắc kén

Có lần lên Hòa Bình được ăn món cá nướng rất ngon do một anh bạn người Mường làm. Ấn...

Nuôi trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi

Trẻ chỉ nên bú sữa mẹ

Nuôi trẻ từ 6-7 tháng tuổi

Cho trẻ bú mẹ và ăn dặm thêm

Nuôi trẻ từ 7 -9 tháng tuổi

Cho trẻ bú sữa mẹ, ăn dặm thêm từ 2 - 3 bữa

Nuôi trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi

Nuôi trẻ từ 10 đến 12 tháng tuổi

Lạc rang mặn ngọt

Cùng với bơ lạc và lạc muối vừng thì món lạc rang mặn ngọt này thường xuyên có mặt trong tủ...

Bơ lạc

Bạn nào là fan của bơ lạc sẽ rất đắc chí khi tự tay làm được món này vì không thể ngờ...

Cá rán

Cá rô phi rán giòn là món ăn thông dụng, kinh tế mà lại bổ dưỡng, dễ ăn cho cả trẻ em lẫn...

Nhộng rang

Nhộng rang là món ăn quen thuộc của người Hà nội với lượng đạm khá cao. Cũng phải kiên nhẫn...

Salad hoa quả trộn mayonnaise

Món salad khai vị với các loại trái cây thanh mát trộn đều với sốt mayonnaise chua nhẹ sẽ kích...

Cá trắm hấp

Cá trắm hấp là một món ăn đơn giản, không mất thời gian mà vẫn rất ngon miệng, bổ dưỡng...

Há cảo chiên giòn

Nếu bạn đang tìm một món ăn lạ miệng có thể gây ngạc nhiên cho bé yêu của mình hay muốn có...

Bài nhiều người xem

Buồn

Qua những ngày buồn thêm thấu hiểu niềm vui

Giá như

Giá như không bao giờ phải nghĩ giá như

Mẹ

Yêu mẹ nhiều, mẹ ơi!

Hà Nội, những ngày tháng 8 sắp qua

Tặng những người bạn cũ, vẫn nhớ đến nhau tuy chẳng gặp...

Cậu người yêu cũ

Tặng bạn thân

Thơ đểu

Cấm cười - Ai cười đấm phát chết luôn

Nhà có em gái

Tặng Tít & Chíp bông Tặng các mẹ sinh con trai, con gái

Em chỉ là em thôi

Tức cảnh sinh tình, mẹ cháu xin tặng các mẹ đang chuyên tâm...

Viết cho tình yêu của em

Còn mãi một tình yêu.

10.

Mẹo vặt trong bếp Mai

Nhân tiện mất ngủ, mẹ cháu muốn chia sẻ một số mẹo nhỏ...

11.

Con bạn thân

Tớ có một con bạn thân thế này đây.

12.

Hãy trân quý người đàn ông của bạn

Có được một người đàn ông đáng yêu đã khó, giữ cho...

Lưu ý

Về việc viết phản hồi và bình luận

Các bạn đã ghé thăm Mai’s kitchen có thể đặt mọi câu hỏi, thắc mắc tại đây nhé! Mai sẽ cố gắng trả lời chi tiết, đầy đủ và sớm nhất có thể. Cám ơn các bạn đã quan tâm và chia sẻ với Mai’s kitchen.